Thủ Thuật

Cảm biến con quay hồi chuyển (Gyroscope) là gì? Ứng dụng “thần thánh” trên smartphone

Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ “Cảm biến con quay hồi chuyển” (Gyroscope) khi đọc về công nghệ trên điện thoại? Nghe có vẻ phức tạp và “cao siêu”, nhưng thực chất lại vô cùng gần gũi và hữu ích đấy! Vậy cảm biến Gyro là gì? Nó hoạt động như thế nào và mang đến những trải nghiệm “thần thánh” nào cho chiếc smartphone của bạn? Hãy cùng Xemtingame.com khám phá ngay nhé!

Cảm biến con quay hồi chuyển (Gyroscope) là gì?

Khái niệm

Cảm biến con quay hồi chuyển (Gyroscope), hay còn được gọi tắt là cảm biến Gyro, là một thiết bị ứng dụng nguyên tắc bảo toàn mô men động lượng để đo đạc hoặc duy trì phương hướng.

Nói một cách dễ hiểu, cảm biến Gyro giống như một bánh xe hoặc đĩa quay tự do theo mọi hướng. Nó giúp đo vận tốc góc của vật thể trong không gian, từ đó phát hiện những thay đổi và điều chỉnh sự cân bằng cho vật thể đó.

2G-4G2G-4G

Hình ảnh minh họa cảm biến con quay hồi chuyển

Nguyên lý hoạt động

Sử dụng bộ cảm biến gia tốc, con quay hồi chuyển có khả năng phát hiện chuyển động xoay và góc nghiêng của thiết bị. Từ đó, nó tạo ra những phản ứng tương ứng để điều chỉnh thiết bị.

Để hình dung rõ hơn về cách thức hoạt động của cảm biến Gyro, bạn có thể tìm kiếm video minh họa trên Youtube với từ khóa “Gyroscope”.

Ứng dụng “thần thánh” của cảm biến con quay hồi chuyển trên smartphone

Ngoài những vật dụng quen thuộc như yo-yo hay con cù, cảm biến Gyro còn được ứng dụng rộng rãi trong công nghệ, đặc biệt là trên smartphone.

“Biến hình” thành la bàn điện tử

Khi kết hợp với gia tốc kế, cảm biến Gyro biến thành la bàn điện tử siêu tiện lợi, giúp bạn định hướng mọi lúc mọi nơi. Ưu điểm vượt trội của la bàn điện tử là độ nhạy và chính xác cao, không bị ảnh hưởng bởi từ trường xung quanh.

Bạn có thể sử dụng la bàn điện tử tích hợp trên điện thoại để xác định phương hướng, đặc biệt hữu ích khi tìm đường với Google Maps.

2G-4G2G-4G

Ứng dụng la bàn điện tử trên smartphone

Nâng tầm trải nghiệm chơi game

Nhớ lại thời kỳ đầu khi chơi game trên smartphone, bạn phải “vật lộn” với các phím ảo để điều khiển nhân vật. Giờ đây, với cảm biến con quay hồi chuyển, mọi thứ trở nên đơn giản và “thực” hơn bao giờ hết!

Chỉ cần nghiêng nhẹ điện thoại theo hướng muốn di chuyển, nhân vật trong game sẽ “tuân lệnh” một cách mượt mà. Trải nghiệm chơi game chưa bao giờ “phê” đến thế! Một số tựa game ứng dụng công nghệ Gyro có thể kể đến như PUBG Mobile, các game PS4, Vita,…

Gyroscope PUBG là gì?

Trong PUBG Mobile, Gyroscope là công nghệ ứng dụng cảm biến Gyro, giúp game thủ “bách phát bách trúng” nhờ khả năng ngắm bắn chính xác hơn.

Cụ thể, cảm biến Gyro cho phép thay đổi hướng ngắm lên xuống hoặc sang hai bên mà không cần chạm vào màn hình. Đồng thời, nó còn giúp đồng bộ hướng màn hình theo chuyển động của thiết bị, mang đến trải nghiệm chiến game mượt mà.

Để kích hoạt và tùy chỉnh Gyroscope trong PUBG Mobile, bạn vào phần Cài đặt > Cơ bản > Cảm biến con quay.

Điện thoại nào có cảm biến con quay hồi chuyển?

Tin vui là hầu hết smartphone hiện nay đều được trang bị cảm biến con quay hồi chuyển, bởi tính ứng dụng tuyệt vời của nó. Ngoài những chức năng kể trên, cảm biến Gyro còn giúp tự động xoay màn hình theo hướng cầm của người dùng.

Để kiểm tra xem “dế yêu” của bạn có được trang bị cảm biến Gyro hay không, hãy tải ứng dụng Sensor Test. Nếu mục Gyroscope hiện chấm xanh, xin chúc mừng, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm những tính năng “thần thánh” của công nghệ này!

Kết luận

Cảm biến con quay hồi chuyển (Gyroscope) là một trong những công nghệ hiện đại, góp phần nâng tầm trải nghiệm người dùng trên smartphone. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị về cảm biến Gyro.

Đừng quên ghé thăm Xemtingame.com thường xuyên để cập nhật thêm nhiều tin tức công nghệ hấp dẫn khác nhé!

Photo of Nguyễn Văn An

Nguyễn Văn An

Chào các bạn, mình là An, một người có niềm đam mê và hiểu biết sâu rộng về game, công nghệ thông tin, và các thủ thuật máy tính. Hiện tại, mình đang viết nội dung về tin tức công nghệ, game, thủ thuật máy tính và điện thoại cho website xemtingame.com. Với kinh nghiệm và kiến thức của mình, mình hy vọng mang đến cho các bạn những bài viết chất lượng, cập nhật và phân tích chi tiết, giúp các bạn có thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trong lĩnh vực công nghệ.
Back to top button