Thủ Thuật

Đánh giá Mac mini M1 2020 sau 3 năm: Liệu có còn đáng sở hữu trong năm 2023?

Năm 2023 đánh dấu sự xuất hiện của Mac mini M2, thế nhưng phiên bản tiền nhiệm Mac mini M1 2020 vẫn chứng tỏ sức hút mạnh mẽ. Liệu sau 3 năm, hiệu năng Mac mini M1 có còn đủ đáp ứng nhu cầu? Có nên “xuống tiền” cho Mac mini M1 trong năm nay? Hãy cùng xemgame.com đánh giá chi tiết chiếc Mini PC này nhé!

Hiệu năng Mac mini M1: Vẫn “chiến” ngon sau 3 năm?

Trước khi đi vào chi tiết bài đánh giá, hãy cùng điểm qua cấu hình của chiếc Mac mini M1 mình đang sử dụng:

  • CPU: Apple M1.
  • GPU: 8 nhân.
  • RAM: 8 GB.
  • Dung lượng SSD: 256 GB.
  • Hệ điều hành: macOS Ventura 13.2 (mới nhất ở thời điểm viết bài).

Apple M1 mang đến hiệu năng mạnh mẽ và ổn định hơn những con chip trước đó trên MacbookApple M1 mang đến hiệu năng mạnh mẽ và ổn định hơn những con chip trước đó trên Macbook
Hình ảnh cấu hình chi tiết Mac mini M1

Có thể thấy, cấu hình của chiếc Mac mini M1 này không quá “khủng” so với mặt bằng chung hiện nay. Vậy hiệu năng thực tế của máy ra sao?

Để kiểm chứng, mình đã sử dụng các phần mềm benchmark như GeekBench 5, 3DMark Wild Life Extreme và Cinebench R23. Kết quả thu được khá ấn tượng:

GeekBench 5:

  • Đơn nhân/đa nhân: 1.738 điểm/7.454 điểm.
  • Điểm Metal: 22.016 điểm.
  • Điểm OpenCL: 12.490 điểm.

Toàn bộ những điểm GeekBench 5 của Mac Mini M1.Toàn bộ những điểm GeekBench 5 của Mac Mini M1.
Kết quả benchmark Geekbench 5 của Mac mini M1

Cinebench R23:

  • Đơn nhân: 1.518 điểm.
  • Đa nhân: 7.630 điểm.

Điểm 3DMark Wild Life Extreme của Mac Mini M1.Điểm 3DMark Wild Life Extreme của Mac Mini M1.
Kết quả benchmark Cinebench R23 của Mac mini M1

3DMark Wild Life Extreme:

  • 4.621 điểm tổng, FPS trung bình là 27.7.

Điểm 3DMark Wild Life Extreme của Mac Mini M1.Điểm 3DMark Wild Life Extreme của Mac Mini M1.
Kết quả benchmark 3DMark Wild Life Extreme của Mac mini M1

Đặc biệt, trong bài test 3DMark Wild Life Extreme Stress Test, Mac mini M1 cho thấy độ ổn định gần như tuyệt đối với chỉ số Stability đạt 99.3%.

Trải nghiệm thực tế: Mượt mà cho nhu cầu cơ bản, “gánh” tốt cả game AAA

Với nhu cầu sử dụng hàng ngày của mình (lướt web, soạn thảo văn bản, chỉnh sửa ảnh Lightroom,…), Mac mini M1 vẫn đáp ứng mượt mà. Máy chỉ gặp hiện tượng giật lag nhẹ khi xuất file ảnh với số lượng lớn, tuy nhiên không đáng kể.

Cùng mình test game Mac Mini M1 luôn nhé các bạn!Cùng mình test game Mac Mini M1 luôn nhé các bạn!
Mac mini M1 vẫn có thể “chiến” tốt một số tựa game AAA

Thử thách Mac mini M1 với một số tựa game, mình khá bất ngờ với khả năng “gánh” game của chiếc máy này. Liên Minh Huyền Thoại ở mức cấu hình cao nhất không thể làm khó Mac mini M1, máy cho tốc độ khung hình ổn định 70-80 FPS, mượt mà không giật lag.

Với tựa game nặng đô hơn là Resident Evil Village, mình để cấu hình trung bình và Mac mini M1 vẫn xử lý tốt, tốc độ khung hình dao động 50-60 FPS, mang đến trải nghiệm khá mượt mà.

Tốc độ SSD: Nhanh hơn cả thế hệ M2?

Mặc dù không có Mac mini M2 để trực tiếp so sánh, tuy nhiên theo nhiều nguồn tin uy tín như MacRumors, tốc độ đọc/ghi SSD của Mac mini M1 thậm chí còn nhỉnh hơn phiên bản 256 GB của thế hệ M2.

Cụ thể, mình đã kiểm tra tốc độ SSD của Mac mini M1 bằng phần mềm Blackmagic Disk Speed Test và AJA System Test Lite:

Blackmagic Disk Speed Test:

  • Tốc độ đọc: 2.939 MB/s.
  • Tốc độ ghi: 2.248 MB/s.

Đo tốc độ SSD của Mac Mini M1 bằng phần mềm Blackmagic Disk Speed Test.Đo tốc độ SSD của Mac Mini M1 bằng phần mềm Blackmagic Disk Speed Test.
Kết quả đo tốc độ SSD bằng Blackmagic Disk Speed Test

AJA System Test Lite:

  • Tốc độ đọc: 944 MB/s.
  • Tốc độ ghi: 711 MB/s.

Tản nhiệt hiệu quả, tiết kiệm điện năng

Sử dụng phần mềm TG Pro, mình nhận thấy nhiệt độ của Mac mini M1 được kiểm soát khá tốt. Nhiệt độ CPU và GPU luôn duy trì ở mức dưới 40 độ C, kể cả khi chơi game.

Thông qua phần mềm TG Pro, mình có thể thấy được rằng nhiệt độ CPU trong Mac Mini M1 không quá cao.Thông qua phần mềm TG Pro, mình có thể thấy được rằng nhiệt độ CPU trong Mac Mini M1 không quá cao.
Nhiệt độ Mac mini M1 luôn được giữ ở mức ổn định

Không chỉ tản nhiệt tốt, Mac mini M1 còn rất tiết kiệm điện năng. Theo tom’sHARDWARE, Mac mini M1 chỉ tiêu thụ khoảng 1/3 điện năng so với phiên bản tiền nhiệm sử dụng chip Intel.

Kể cả khi chúng ta có chơi game với hiệu suất cao thì mình tin Mac Mini M1 cũng sẽ không ngốn quá nhiều điện đâu.Kể cả khi chúng ta có chơi game với hiệu suất cao thì mình tin Mac Mini M1 cũng sẽ không ngốn quá nhiều điện đâu.
Mac mini M1 – Chiếc Mini PC cực kỳ tiết kiệm điện

Thiết kế: Nhỏ gọn, tinh tế, sang trọng

Mac mini M1 vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế tối giản, sang trọng với lớp vỏ nhôm nguyên khối màu bạc quen thuộc. Kích thước nhỏ gọn, trọng lượng chỉ 1.2kg giúp bạn dễ dàng bố trí ở bất kỳ đâu.

Ở chính giữa mặt trên của Mac mini M1 chính là logo trái Táo cắn dở quen thuộc.Ở chính giữa mặt trên của Mac mini M1 chính là logo trái Táo cắn dở quen thuộc.
Thiết kế tối giản, sang trọng đặc trưng của Mac mini M1

Tuy nhiên, số lượng cổng kết nối trên Mac mini M1 có phần hạn chế hơn so với thế hệ trước, chỉ còn 2 cổng USB-C Thunderbolt 4. Bên cạnh đó, máy vẫn được trang bị các cổng kết nối thông dụng khác như HDMI 2.0, LAN (RJ45) và jack âm thanh 3.5mm.

Thay vì 4 cổng USB-C như ở thế hệ tiền nhiệm thì Mac mini M1 chỉ còn lại 2 mà thôi.Thay vì 4 cổng USB-C như ở thế hệ tiền nhiệm thì Mac mini M1 chỉ còn lại 2 mà thôi.
Cổng kết nối trên Mac mini M1

Kết luận: Mac mini M1 có đáng mua trong năm 2023?

Với những ưu điểm vượt trội về hiệu năng, tốc độ SSD, khả năng tản nhiệt, tiết kiệm điện và thiết kế đẹp mắt, Mac mini M1 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc trong năm 2023, đặc biệt là với mức giá hấp dẫn hơn so với thế hệ M2.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về Mac mini M1? Hãy chia sẻ ý kiến của mình ở phần bình luận bên dưới nhé!

Photo of Nguyễn Văn An

Nguyễn Văn An

Chào các bạn, mình là An, một người có niềm đam mê và hiểu biết sâu rộng về game, công nghệ thông tin, và các thủ thuật máy tính. Hiện tại, mình đang viết nội dung về tin tức công nghệ, game, thủ thuật máy tính và điện thoại cho website xemtingame.com. Với kinh nghiệm và kiến thức của mình, mình hy vọng mang đến cho các bạn những bài viết chất lượng, cập nhật và phân tích chi tiết, giúp các bạn có thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trong lĩnh vực công nghệ.
Back to top button